Page 33 - สมุดภาพ กรมทางหลวง ยุคแรก เนื่องในโอกาส ๑๐๙ ปี กรมทางหลวง ๒๔๕๕-๒๕๖๔
P. 33

�
                                                                     ้
                                                                     �
               ขบวนเกวียนของคณะข้าหลวงปักปันเขตแดนฝ่ายสยาม ขณะข้ามลานาพอง แขวงเมืองขอนแก่น ระหว่างเดินทางจากเมือง
               กุมภวาปีไปยังเมืองขอนแก่น เมื่อ พ.ศ. ๒๔๔๘ เป็นรูปแบบการสัญจรในอดีตก่อนมีการสร้างสะพาน
               (ภาพจากนายธงชัย ลิขิตพรสวรรค์)


               Bullock carts of the 1905 Siamese Boundary Commission crossing Phong River in Khon Kaen during the journey
               from Kumphawapi to Khon Kaen. (Thongchai Likhitphonsawan)








               (ภาพหน้าซ้ายบนและล่าง)
                                                                  ี
               ขบวนเกวียนของคณะข้าหลวงปักปันเขตแดนฝ่ายสยาม ขณะพักแรมท่เมืองกุมภวาปี มณฑลอุดร เม่อ พ.ศ. ๒๔๔๘ ด้วยมีภูมิประเทศ
                                                                                       ื
               เป็นที่ราบขนาดใหญ่ การใช้เกวียนจึงเป็นพาหนะที่เหมาะสมส�าหรับการเดินทางในภาคอีสาน
               (ภาพจากนายธงชัย ลิขิตพรสวรรค์)



               (Left page top and bottom)
               Bullock carts of the 1905 Siamese Boundary Commission resting at Kumphawapi, Udon Administrative Circle. For the vast
               plateau of the Northeast, bullock carts were the popular means of transportation. (Thongchai Likhitphonsawan)


                                                                                                       31 I 31
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38