Page 108 - สมุดภาพ กรมทางหลวง ยุคแรก เนื่องในโอกาส ๑๐๙ ปี กรมทางหลวง ๒๔๕๕-๒๕๖๔
P. 108
(ภาพบน)
�
ื
ั
ั
้
สะพานโยงเมองงาว อ�าเภองาว จงหวดลาปาง สรางโดยกรมทาง
เม่อ พ.ศ. ๒๔๖๙ เป็นสะพานแขวนโครงสร้างเหล็กแบบ Suspension
ื
�
แห่งแรกของไทย เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางสายลาปาง –
เชียงราย (ปัจจุบันคือทางหลวงหมายเลข ๑ ถนนพหลโยธิน)
ถ่ายเมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๐ (ภาพจากพิพิธภัณฑ์กรมทางหลวง)
(Top)
Muang Ngao Suspension Bridge, Amphoe Ngao, Lampang.
Constructed in 1926, it was Thailand’s first steel suspension
structure, and was a part of Lampang – Chiang Rai Road, present-
day Highway No.1, Phahonyothin Road. The photograph
was taken in 1937. (Department of Highways Museum)
(ภาพล่าง)
�
�
สะพานเบลีย์ข้ามลาน�าเซิน หรือลานาเชิญ ท่อาเภอชุมแพ
ี
�
้
�
้
จังหวัดขอนแก่น (ปัจจุบันคือทางหลวงหมายเลข ๑๒ ถนน
มลิวรรณ ช่วงชุมแพ – หล่มสัก) เป็นสะพานคานเหล็กสาเร็จรูป
�
ท่นิยมนามาใช้ภายหลังสงครามโลกคร้งท่ ๒ ภาพถ่ายยุค ๒๕๐๐
ั
�
ี
ี
(ภาพจากพิพิธภัณฑ์กรมทางหลวง)
(Bottom)
A Bailey Bridge over Soen River at Amphoe Chum Phae,
Khon Kaen. It was a part of Highway No.12, Maliwan
Road, Chum Phae – Lom Sak section. Bailey bridges were
prefabricated steel structures that were popularly used after
World War II. The photograph was taken during the late
1950s. (Department of Highways Museum)
106
I 106