Page 40 - สมุดภาพ กรมทางหลวง ยุคแรก เนื่องในโอกาส ๑๐๙ ปี กรมทางหลวง ๒๔๕๕-๒๕๖๔
P. 40
ถนนเรืองราษฎร์ ภายในตัวเมืองระนอง ถ่ายเมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๙ เดิมเป็นถนนภายในตัวเมืองระนองตั้งแต่ครั้งรัชกาลที่ ๕ จนถึง พ.ศ. ๒๔๙๕
ื
เม่อมีการสร้างเส้นทางสายชุมพร – ระนอง จึงได้สร้างมาบรรจบกับถนนเรืองราษฎร์ กลายเป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงหมายเลข ๔
ี
ึ
ถนนเพชรเกษม ซ่งเป็นรูปแบบการสร้างทางหลวงยุคแรกท่นิยมเช่อมเส้นทางระหว่างเมืองไว้ด้วยกัน (ภาพจากหนังสือสมุดภาพเมืองระนอง)
ื
Ruangrat Road, Ranong City, in 1946. Constructed during the reign of King Rama V as a city road, by 1952 when the Chumphon –
Ranong Highway was constructed, Ruangrat Road was connected to the highway, which altogether became National Highway No.4,
or Phet Kasem Road. This was typical of the first period of national highway construction, which often linked together existing city
roads into a network. (Ranong’s Photo Album)
(ภาพหน้าขวา)
ภาพถ่ายทางอากาศถนนมลิวรรณเมื่อแรกสร้าง (ช่วงเส้นทางขอนแก่น-ชุมแพ) เป็นส่วนหนึ่งของถนนสายขอนแก่น – หล่มสัก ต่อมาคือ
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๑๒ เป็นถนนสายยุทธศาสตร์ที่เชื่อมโยงภูมิภาคระหว่างภาคกลางตอนบนกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ถ่ายเมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๘๒ โดยเจ้ากาวิละวงศ์ ณ เชียงใหม่ (ภาพจากนายศักดิ์ชัย พนาวรรต)
(Right page)
An aerial view of Maliwan Road at Khon Kaen – Chum Phae. A part of Khon Kaen – Lom Sak Road, it later became
National Highway No.12, a strategic connection between the Upper Central Region and the Northeast.
The photograph was taken on March 29, 1939, by Chao Kawilawong na Chiangmai. (Sakchai Phanawat)
38 I 38