Page 16 - สมุดภาพ กรมทางหลวง ยุคแรก เนื่องในโอกาส ๑๐๙ ปี กรมทางหลวง ๒๔๕๕-๒๕๖๔
P. 16

พลโทเสถียร พจนานนท์                                นายเฉลียว วัชรพุกก์
                                     อธิบดีกรมทางหลวงแผ่นดิน                            อธิบดีกรมทางหลวง
                                     พ.ศ. ๒๕๐๐-๒๕๐๗                                     พ.ศ. ๒๕๑๒-๒๕๒๒



                  ถึงพุทธศักราช  ๒๕๐๖  รัฐบาลโอนกรม                (๑๑)   แขวงทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง
           ทางหลวงแผ่นดิน กระทรวงคมนาคม ไปเป็น “กรม                (๑๒)   ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ

           ทางหลวง” สังกัดกระทรวงพัฒนาการแห่งชาติ ตาม              (๑๓)   ส�านักกฎหมาย
           พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.              (๑๔)   ส�านักจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน
                              ี
           ๒๕๐๖  และในวันท่ ๒๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๑๕                   (๑๕)   ส�านักเครื่องกลและสื่อสาร
                 ๑๐
                                       ั
                                ั
                                     ั
           กรมทางหลวงได้โอนกลบมาสงกดกระทรวงคมนาคม                  (๑๖)   ส�านักวิเคราะห์และตรวจสอบ
                                              ี
           อีกคร้ง ตามประกาศของคณะปฏิวัติฉบับท่ ๒๑๖ ข้อ ๓๓         (๑๗)   ส�านักวิจัยและพัฒนางานทาง
               ั
                     ี
                                                 �
           โดยมีหน้าท่ดาเนินการก่อสร้าง บูรณะ และบารุงรักษา        (๑๘)   สานักบริหารโครงการทางหลวง
                      �
                                                                           �
           ทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน และทางหลวง                         ระหว่างประเทศ
           จังหวัดทั่วพระราชอาณาจักร                               (๑๙)   ส�านักมาตรฐานและประเมินผล
                  การแบ่งส่วนราชการของกรมทางหลวงใน                 (๒๐)   ส�านักอ�านวยความปลอดภัย
           ปัจจุบัน เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการ           (๒๑)   ส�านักแผนงาน
           กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม พ.ศ. ๒๕๓๘                      (๒๒)   สานักงานส่งแวดล้อมและการม       ี
                                                       ๑๑
                                                                           �
                                                                                     ิ
           และพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการกรมทางหลวง                       ส่วนร่วมของประชาชน
                                    ่
                                    ี
           กระทรวงคมนาคม (ฉบับท ๒) พ.ศ. ๒๕๓๙  มี                   (๒๓)   ส�านักก่อสร้างทางที่ ๑
                                                    ๑๒
           โครงสร้างและการจัดองค์กร  ดังนี้
                                   ๑๓
                                                                   (๒๔)   ส�านักก่อสร้างทางที่ ๒
                  (๑)   ส�านักงานพัฒนาระบบบริหาร                   (๒๕)   ส�านักงานบริหารงานศูนย์สร้างทาง
                  (๒)   ส�านักงานตรวจสอบภายใน                      (๒๖)   ศูนย์สร้างทาง (๕ แห่ง)

                  (๓)   ส�านักงานเลขานุการกรม                      (๒๗)  ส�านักก่อสร้างสะพาน
                  (๔)   ส�านักงานประชาสัมพันธ์                     (๒๘)   ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ ๑-๔

                  (๕)   ส�านักงานแพทย์                             (๒๙)   ส�านักบริหารบ�ารุงทาง
                                                                                          ้
                                                                                          �
                  (๖)   กองการเงินและบัญชี                         (๓๐)   สานักงานควบคุมนาหนักยานพาหนะ
                                                                           �
                  (๗)   กองการเจ้าหน้าที่                          (๓๑)   ส�านักงานทางหลวงที่ ๑-๑๘
                  (๘)   กองฝึกอบรม                                 (๓๒)   แขวงทางหลวง (๑๐๔ แห่ง)

                  (๙)   กองการพัสดุ                                (๓๓)   ส�านักส�ารวจและออกแบบ
                  (๑๐)   กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง               (๓๔)   ส�านักงานภูมิสถาปัตย์งานทาง






           14 I 14
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21