Page 14 - สมุดภาพ กรมทางหลวง ยุคแรก เนื่องในโอกาส ๑๐๙ ปี กรมทางหลวง ๒๔๕๕-๒๕๖๔
P. 14

ส่วนการโยธาหัวเมือง ซึ่งมีข้าหลวงโยธาอยู่ในเวลานี้นั้น ให้เลือกหาบุคคลผู้ช�านาญในการช่าง
                                                                                                     �
                                                                                    ี
                                                                                          �
              (อินยิเนีย) ไปประจาอยู่มณฑลละนายหน่งฤๅกว่าน้นตามแต่จะสมควร ให้มีน่าท่เปนผู้ดาริห์แลแนะนา
                                                  ึ
                                                           ั
                               �
              การโยธา แลการบ�ารุงฤๅท�าทางไปมาทั้งบกแลน�้าทั้งปวง ในจังหวัดมณฑลนั้นๆ ส่วนการที่จะกระท�าให้
              ส�าเร็จไปนั้น ให้มณฑลฤๅเมืองเปนผู้ท�าตามความแนะน�าของนายช่างนั้น
                       ื
                                           ี
                                                                  ี
                      เม่อได้จัดระเบียบลงดังน้แล้ว นามของกระทรวง ท่เรียกว่ากระทรวงโยธาธิการนั้น หาตรงกับ
                                                                                          ั
              รูปการณ์ไม่ ให้เปล่ยนนามกระทรวงโยธาธิการ เปนกระทรวงคมนาคมสืบไป ให้เจ้าน่าท่ท้งปวงรับส่งการ
                              ี
                                                                                                  ั
                                                                                        ี
              ต่อกันในวันที่ ๑ เมษายน รัตนโกสินทรศก ๑๓๑
                      ประกาศมา ณ วันที่ ๒๗ มีนาคม รัตนโกสินทรศก ๑๓๐ เปนวันที่ ๕๐๓ ในรัชกาลปัตยุบันนี้

                                                                           ั
                                                                                   ี
                                                                  ช่วงเวลาต้งแต่วันท่ ๒๘ กรกฎาคม พุทธศักราช
                                                            ๒๔๕๗ ถึงวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๔๖๑
                                                                        ั
                                                                                                    ั
                                                                                                       ี
                                                            ทุกประเทศท่วโลกเผชิญกับสงครามโลกคร้งท่  ๑
                                                                                                      ี
                                                            ระยะแรกสยามวางตัวเป็นกลาง จนกระท่งวันท่ ๒๒
                                                                                                ั
                                                            กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๔๖๐ จึงได้ประกาศสงคราม
                                                            กับเยอรมันและออสเตรีย-ฮังการี วิศวกรของกรมทาง
                                    หม่อมอนุรุธเทวา         และกรมรถไฟหลวงซึ่งเป็นชนชาติศัตรูถูกควบคุม
                                    (ม.ร.ว. สายหยุด สนิทวงศ์)  ตัวเป็นเชลยและปลดออกหลายคน พระบาทสมเด็จ
                                    พระยาสวัสดิ์วรวิถี
                                    อธิบดีกรมทางหลวงคนแรก   พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ
                                                            ให้รวมกรมทางเข้ากับกรมรถไฟหลวง เพื่อจะได้ใช้
                                       �
                  ต่อมาทรงมีพระราชดาริว่ากรมทางเป็น         วิศวกรร่วมกัน เมื่อวันที่ ๓๐ กรกฎาคม พุทธศักราช
                                               ื
                                  ึ
           กรมใหญ่มีราชการทวีมากข้น สมควรจะเล่อนต�าแหน่ง    ๒๔๖๐  ช่วงระยะเวลาน้มีนายช่างเอกเป็นหัวหน้า
                                                                                  ี
                                                                  ๕
                   ึ
                                       ี
           หัวหน้าข้นเป็นอธิบดีแล้วให้มีท่ปรึกษาอีกนายหนึ่ง     กรมทาง
                                         ั
           จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ต้งหม่อมอนุรุธเทวา          กรมทางรวมอยู่กับกรมรถไฟหลวงได้ประมาณ
           (หม่อมราชวงศ์สายหยุด สนิทวงศ์)  เป็นอธิบดีกรม    ๑๖ ปี ถึงวันท่ ๑ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๔๗๖
                                          ๒
                                                                         ี
           ทางหลวงคนแรก และตั้งมิสเตอร์คาร์โล อัลเลกรี (Carlo   พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็ทรงพระกรุณา
           Allegri) อินยิเนียใหญ่กรมโยธา เป็นที่ปรึกษากรมทาง   โปรดเกล้าฯ ให้ยุบกรมทางเป็น “กองวิศวกรรมโยธา”
           เมื่อวันที่ ๑๓ เมษายน พุทธศักราช ๒๔๕๕ ๓          ขึ้นกับกรมนคราทร กระทรวงมหาดไทย ตามพระราช
                               ี
                  จากนั้นในวันท่ ๓๐ กันยายน พุทธศักราช      กฤษฎีกาจัดวางระเบียบกรมในกระทรวงมหาดไทย
                                                        ้
           ๒๔๕๗ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้โอนแผนกทางน�า      พุทธศักราช ๒๔๗๖  มีพระพิศาลสุขุมวิท (ประสบ
                                                                              ๖
           และการอ่นๆ ซึ่งเก่ยวกับทางน�าของกรมทาง กระทรวง   สุขุม) เป็นเจ้ากรมนคราทร
                           ี
                                     ้
                   ื
           คมนาคม ไปสังกัดกระทรวงเกษตราธิการ แล้วต้งข้น            ต่อมาเมอวนท่  ๑  เมษายน  พุทธศกราช
                                                     ั
                                                       ึ
                                                                                                     ั
                                                                                 ี
                                                                              ั
                                                                           ื
                                                                           ่
           เป็นกรมส�าหรับจัดการส่งน�้าไปท�าการเพาะปลูก เรียก  ๒๔๗๗ กองวิศกรรมโยธาเปล่ยนชื่อเป็น “กองทาง”
                                                                                       ี
            ื
                                ้
                                �
           ช่อกรมใหม่นี้ว่า กรมทดนา (กรมชลประทาน)  กรมทาง   ขึ้นอยู่กับกรมโยธาเทศบาล สังกัดกระทรวงมหาดไทย
                                                ๔
           จึงเหลืออยู่แต่กองทางบกเพียงอย่างเดียว มีเจ้ากรม  ตามพระราชบัญญัติโอนอานาจหน้าท่เก่ยวกับการสร้าง
                                                                                           ี
                                                                                 �
                                                                                             ี
           เป็นหัวหน้า                                      และบ�ารุงรักษาทางหลวง พุทธศักราช ๒๔๗๗  มีพระ
                                                                                                   ๗

           12 I 12
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19