Page 198 - สมุดภาพเมืองตาก
P. 198

ภาพจิตรกรรมวัดเกาะลาน หรือวัดใต

           ต.สมอโคน อ.บานตาก จ.ตาก  เอนก นาวิกมูล   บรรยายบ นํา



                                                             อยูริมแมนํ้าป ง ในบริเวณนั้นมีเกาะกลางนํ้า ี่มีตนลานข ้นอยูดวย
                                                       จ งเรียกวาเกาะลาน สรางตั้งแตราว พ.ศ.  ๔ ๐ ตัววิหารเกาแกนั้น
                                                        างวัดเขียนป ายบอกวาสรางราว พ.ศ.  ๔   แตเจาอาวาสองคแรก ี่ชื่อ
                                                       ครูบาสุยะต า บนป ายกลับบอกวาครองวัดระหวาง พ.ศ.  ๔๓๔    ๔ ๐
                                                             ครูบาสุริยะต าเปน ูสรางโบสถเมื่อ พ.ศ.  ๔๔๔ กับเปน ูสราง
                                                       โองโมงค หรืออุโมงคปริวาสกรรมเมื่อ พ.ศ.  ๔๔๘ ไมไกลจากวัดเ าใด
                                                       นัก เจาอาวาสองค ี่ตั้งใจเก็บรัก าสมบัติเกาของวัดอยางกวดขันคือ
                                                       ครูบากํ า  มรณภาพ พ.ศ.   ๔    เจาอาวาสองคป จจุบันคือพระอ ิการ
                                                       สังเวียน จารุวังโส


                                                             สมบัติสําคัญของวัดเกาะลาน ไดแก
                                                             ๑. สมุดขอยเกา บางเลมเขียนดวยตัว รรมแบบลานนา บางเลม
                                                       เปนตําราพรหมชาติ  ระบายสีสดใส   บางเลมเปนตําราดูแมวระบายสี
                                                       อยางสวยงาม
                                                              . ภาพถายและภาพวาดเกาใสกรอบรูป แขวนเหนือประตู มี ั้ง
                                                       ภาพพิมพหินพระพุ  รูป ภาพวาดบนกระจกแบบจีน และภาพถายพระเณร
                                                             ๓. ภาพพระบ   เขียนภาพบน า  ราวยุค  ๔ ๐ เรื่องเวสสันดร
                                                       ชาดก และพุ  ประวัติ  สีสันสดใสสวยงามมาก นาเสียดาย ี่หาคนชวย
                                                       อานภา า รรมแบบลานนาใตภาพไมได
                                                             ๔. จาร กภา าลานนาบนกระดานชนวน บอกป สรางโองโมง พ.ศ.
                                                        ๔๔๘
                                                              . จิตรกรรม า นังในโบสถ ดูเหมือนมีชางสามคน เพราะวาดเสน
                                                       ตางกัน คนหน ่งเขียนเรื่อง ศชาติ  ไมปราก ชื่อ  เขียนเรื่องเวสสันดร
                                                       ชาดก เขียนชื่อ ากไววานาย องเปน ูเขียน คน ี่สามเขียนภาพเ วดา
                                                       หลังพระประ าน
                                                             คนแรก ี่เขียนเรื่อง ศชาติใชโ นสี  าเ าเปนหลัก ดูจากภาพ
                                                        หารสวมหมวกเ ลเม  เรือกลไ จักรขาง  ในชองมหาชนก  มีตรา
                                                       แ นดินยุคตนรัชกาล ี่   พระบา สมเด็จพระจุลจอมเกลาเจาอยูหัว
                                                        ครองราชยระหวาง พ.ศ.  ๔๑๑    ๔ ๓  และเสนสี ี่ใช อนุมานวาวาด
                                                       ราวสมัยรัชกาล ี่    มีรายละเอียดเล็ก   ี่นาสนใจ เชน ภาพแมคา
                                                       พายเรือขายของ ภาพคนจีนขายของ ภาพคนใชไมแกงกนปาดอุจจาระ
                                                       ภาพคนตี องบอกโมงยาม  นอกจากนี้เขายังวาดภาพพระอา ิตย
                                                       พระจัน ร รามสูร เมขลา ดวย
                                                             คน ี่สอง ชื่อนาย อง วาดเรื่องเวสสันดร รายละเอียดมีมากกวา
                                                       คนแรก การวาดคนไดสัดสวนกวาคนแรก นาเสียดาย ี่ภาพกะเ าะ
                                                       แ บ ุกชอง แต ี่นาดีใจคือมีตัวหนังสือเขียนบอกชื่อตนเองไววา
                                                             “กันที่ ๑ ทศพร กันที่ ๒ หิมพาร กันที่ ๓ นะคอนกัน ห่องนี้มีอยู
                                                       สามกัน นายทองเปนภูเฃียน”  กัณ  ี่ ๑  ศพร กัณ  ี่   หิมพานต
                                                       กัณ  ี่๓ นครกัณ  หองนี้มีอยูสามกัณ  นาย อง เปน ูเขียน
                                                             คน ี่สาม วาดภาพเ วดาหลังพระประ าน เสนสายออนกวา
                                                       สองคนแรก ใชสีครามเปนหลัก





           ๑                                                                                     สมุดภาพเมืองตาก
   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203