Page 214 - :: สมุดภาพภูเก็ต ::
P. 214

ฟ้ิล์มกระจกเมืองภูเก็ต


          วัยเด็กเล็ก






































                เมืองภูเก็ตเป็นเมืองนานาชาติมาตั�งแต่ครั�งรัชกาลที� ๓ เพราะเป็นเมืองหน�าด่านที�เรือส่ินค�าจะต�องเข�าหาชายฝ่ั�ง เหมือนๆ
            กับเมืองมะละกาและเมืองปีนัง ฉะนั�นเมืองภูเก็ตจึงเป็นเมืองที�รับเทคโนโลยีที�ทันส่มัยอยู่เส่มอ
                เทคโนโลยีการถ่ายภาพคงเข�ามาตั�งแต่ช่วงต�นรัชกาลที� ๕ และปรากฏเป็นหลักฐานว่ามีธิุรกิจรับจ�างถ่ายภาพ คือ มีห�องภาพ
            ที�เข�ามาทำามาหากินอยู่ในจังหวัดภูเก็ต เช่น นิกโก ห�างถ่ายรูป นายส่ว่าง ช่างถ่ายรูป และห�องภาพสุ่ภาพ
                ที�ส่ำาคัญที�สุ่ด คือ เลี�ยงอิ�ว ฉายาลักษ์ณ์ ก่อตั�งโดยนายอารี ขอเจริญ เปิดให�บริการตั�งแต่ พ.ศ. ๒๔๗๖ ได�รับจ�างถ่ายภาพ
            ชาวภูเก็ตเป็นจำานวนมาก โดยยังคงใช�ฟ้ิล์มกระจก ขนาด ๓ x ๕  นิ�ว และใช�ฟ้ิล์มกระจกถ่ายภาพต่างๆ จนมาถึง
            พ.ศ. ๒๕๑๒ จึงเปลี�ยนวัส่ดุเป็นฟ้ิล์มเซลลูลอย และยุติกิจการเมื�อ พ.ศ. ๒๕๓๐ (นายอารีถึงแก่กรรมเมื�อ พ.ศ. ๒๕๓๕)
                ฟ้ิล์มกระจกจำานวน ๔๐,๐๐๐ กว่าแผู้่นนี�ได�กระจัดกระจายอยู่ในความครอบครองของชาวภูเก็ต บางส่่วนที�นำาเส่นอนี�
            เพื�อเก็บเป็นหลักฐานว่าจังหวัดภูเก็ตมีฟ้ิล์มกระจกมากที�สุ่ดในประเทศไทย
                (นายธิีรพงษ์์ เกียรติพันธิ์พัฒินา เอื�อเฟ้ื�อฟ้ิล์มกระจกชุดนี�)






























           212   สืมุดภาพิภ้เก็ต
                 Ÿ
   209   210   211   212   213   214   215   216   217   218   219