Page 8 - :: สมุดภาพกรมทางหลวง เล่ม ๒ ::
P. 8
ค�าน�า
หน่วยงานที่รับผิดชอบการท�าถนนหนทาง รับผิดชอบถึง ๑,๕๐๐ กว่าสายทาง ระยะทางกว่า ๕๓,๐๐๐
ได้รับการพัฒนาจากกรมคลอง กระทรวงเกษตราธิการ กิโลเมตร
เป็น “กรมทาง” สังกัดกระทรวงโยธาธิการเมื่อวันที่ ๑ ในด้านการเก็บบันทึกข้อมูลการท�างานของกรม
เมษายน พ.ศ. ๒๔๕๕ หรือเมื่อ ๑๑๒ ปีมาแล้วนับจาก เป็นเรื่องน่าชื่นชมยิ่งที่กรมทางหลวงเห็นคุณค่า
พ.ศ. ๒๕๖๗ นี้ ของงานพิพิธภัณฑ์และการบันทึกต่างๆ จึงได้จัดอาคาร
ต่อมากรมทางได้ขยับขยายความรับผิดชอบ และบริเวณหนึ่งของกรมเป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อเก็บรักษา
และจ�านวนบุคลากรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็น ยานพาหนะ เครื่องจักรกลที่เคยใช้ท�าถนน เก็บเอกสาร
กรมใหญ่ ใช้ชื่อว่า กรมทางหลวง (Department of หนังสือ และข้าวของที่เกี่ยวข้องกับกรมทางหลวง
Highways) สังกัดกระทรวงคมนาคม ตั้งที่ท�าการ ท�าให้เห็นวิวัฒนาการการท�างานของกรมได้เป็น
อยู่ที่ถนนศรีอยุธยา อย่างดี
กรมทางหลวงจึงถือว่าวันที่ ๑ เมษายน พ.ศ. งบประมาณอีกส่วนหนึ่งใช้ในการจัดท�า
๒๔๕๕ เป็นวันสถาปนากรม รายงานประจ�าปี จัดท�าวารสารชื่อ ทางหลวงสัมพันธ์
หน้าที่ของกรมทางหลวง ตามที่นายสราวุธ ซึ่งมีทั้งแบบตีพิมพ์และแบบอีบุก ทุกคนสามารถเปิด
ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวงแถลงอย่างกระชับ ดูได้ง่ายดายมาก เพียงแค่คลิกเข้าไปเท่านั้น ข้อนี้
เข้าใจได้ง่ายและรวดเร็วคือ เป็นหน่วยงานในสังกัด ท�าให้ผู้ที่เข้าท�างานในชั้นหลังหรือคนทั่วไปได้ทราบ
กระทรวงคมนาคมที่รับผิดชอบดูแลทางหลวงแผ่นดิน ว่ากรมทางหลวงสร้างสรรค์งานอย่างไร ประสบปญหา
ทางหลวงพิเศษและทางหลวงสัมปทาน และแก้ปญหาอย่างไร ที่เห็นชัดคือ ช่วง พ.ศ. ๒๕๐๐ -
กรมทางหลวงออกแบบ - ก่อสร้าง ทั้งทางหลวง ๒๕๒๐ ที่ลัทธิคอมมิวนิสต์แผ่ขยายอิทธิพลเข้ามา
และสะพานเชื่อมต่อกับเมืองต่างๆ ทั้งภายในประเทศ ยังประเทศไทย ท�าให้คนกรมทางหลวง ข้าราชการ
และประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างความสะดวกสบายใน ทหาร ต�ารวจ รวมทั้งประชาชนต้องบาดเจ็บล้มตาย
การเดินทาง การท่องเที่ยว การขนส่งสินค้า เป็นการ ไปเป็นอันมาก
เพิ่มโอกาสในทางการค้า การลงทุน อันน�าไปสู่ความ กว่าผู้คนจะได้ไปมาสะดวกสบายเหมือนอย่าง
ร่วมมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภูมิภาคให้เจริญ ทุกวันนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่คนกรมทางหลวงจะฝ่าฟน
ก้าวหน้าอย่างมั่นคง รวมแล้วกรมทางหลวงมีงาน เอาชนะอุปสรรคมาได้
6 I 6