Page 8 - :: สมุดภาพกรมทางหลวง เล่ม ๒ ::
P. 8

ค�าน�า





                 หน่วยงานที่รับผิดชอบการท�าถนนหนทาง  รับผิดชอบถึง ๑,๕๐๐ กว่าสายทาง ระยะทางกว่า ๕๓,๐๐๐
           ได้รับการพัฒนาจากกรมคลอง กระทรวงเกษตราธิการ  กิโลเมตร

           เป็น “กรมทาง” สังกัดกระทรวงโยธาธิการเมื่อวันที่ ๑      ในด้านการเก็บบันทึกข้อมูลการท�างานของกรม
           เมษายน พ.ศ. ๒๔๕๕ หรือเมื่อ ๑๑๒ ปีมาแล้วนับจาก  เป็นเรื่องน่าชื่นชมยิ่งที่กรมทางหลวงเห็นคุณค่า
           พ.ศ. ๒๕๖๗ นี้                                   ของงานพิพิธภัณฑ์และการบันทึกต่างๆ จึงได้จัดอาคาร

                 ต่อมากรมทางได้ขยับขยายความรับผิดชอบ  และบริเวณหนึ่งของกรมเป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อเก็บรักษา
           และจ�านวนบุคลากรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็น  ยานพาหนะ เครื่องจักรกลที่เคยใช้ท�าถนน เก็บเอกสาร
           กรมใหญ่ ใช้ชื่อว่า กรมทางหลวง (Department of  หนังสือ และข้าวของที่เกี่ยวข้องกับกรมทางหลวง

           Highways) สังกัดกระทรวงคมนาคม ตั้งที่ท�าการ  ท�าให้เห็นวิวัฒนาการการท�างานของกรมได้เป็น
           อยู่ที่ถนนศรีอยุธยา                             อย่างดี

                 กรมทางหลวงจึงถือว่าวันที่ ๑ เมษายน พ.ศ.          งบประมาณอีกส่วนหนึ่งใช้ในการจัดท�า
           ๒๔๕๕ เป็นวันสถาปนากรม                           รายงานประจ�าปี จัดท�าวารสารชื่อ ทางหลวงสัมพันธ์
                 หน้าที่ของกรมทางหลวง ตามที่นายสราวุธ  ซึ่งมีทั้งแบบตีพิมพ์และแบบอีบุก ทุกคนสามารถเปิด

           ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวงแถลงอย่างกระชับ  ดูได้ง่ายดายมาก เพียงแค่คลิกเข้าไปเท่านั้น ข้อนี้
           เข้าใจได้ง่ายและรวดเร็วคือ เป็นหน่วยงานในสังกัด ท�าให้ผู้ที่เข้าท�างานในชั้นหลังหรือคนทั่วไปได้ทราบ

           กระทรวงคมนาคมที่รับผิดชอบดูแลทางหลวงแผ่นดิน  ว่ากรมทางหลวงสร้างสรรค์งานอย่างไร ประสบปญหา
           ทางหลวงพิเศษและทางหลวงสัมปทาน                   และแก้ปญหาอย่างไร ที่เห็นชัดคือ ช่วง พ.ศ. ๒๕๐๐ -
                 กรมทางหลวงออกแบบ - ก่อสร้าง ทั้งทางหลวง ๒๕๒๐ ที่ลัทธิคอมมิวนิสต์แผ่ขยายอิทธิพลเข้ามา

           และสะพานเชื่อมต่อกับเมืองต่างๆ ทั้งภายในประเทศ ยังประเทศไทย ท�าให้คนกรมทางหลวง ข้าราชการ
           และประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างความสะดวกสบายใน ทหาร ต�ารวจ รวมทั้งประชาชนต้องบาดเจ็บล้มตาย
           การเดินทาง การท่องเที่ยว การขนส่งสินค้า เป็นการ ไปเป็นอันมาก

           เพิ่มโอกาสในทางการค้า การลงทุน อันน�าไปสู่ความ         กว่าผู้คนจะได้ไปมาสะดวกสบายเหมือนอย่าง
           ร่วมมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภูมิภาคให้เจริญ  ทุกวันนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่คนกรมทางหลวงจะฝ่าฟน
           ก้าวหน้าอย่างมั่นคง รวมแล้วกรมทางหลวงมีงาน  เอาชนะอุปสรรคมาได้

























           6 I 6
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13