Page 14 - :: สมุดภาพกรมทางหลวง เล่ม ๒ ::
P. 14

ส่วนการโยธาหัวเมือง ซึ่งมีข้าหลวงโยธาอยู่ในเวลานี้นั้น ให้เลือกหาบุคคลผู้ช�านาญในการช่าง
              (อินยิเนีย) ไปประจ�าอยู่มณฑลละนายหนึ่งฤๅกว่านั้นตามแต่จะสมควร ให้มีน่าที่เปนผู้ด�าริห์แลแนะน�า

              การโยธา แลการบ�ารุงฤๅท�าทางไปมาทั้งบกแลน�้าทั้งปวง ในจังหวัดมณฑลนั้นๆ ส่วนการที่จะกระท�าให้
              ส�าเร็จไปนั้น ให้มณฑลฤๅเมืองเปนผู้ท�าตามความแนะน�าของนายช่างนั้น
                      เมื่อได้จัดระเบียบลงดังนี้แล้ว นามของกระทรวง ที่เรียกว่ากระทรวงโยธาธิการนั้น หาตรงกับ

              รูปการณ์ไม่ ให้เปลี่ยนนามกระทรวงโยธาธิการ เปนกระทรวงคมนาคมสืบไป ให้เจ้าน่าที่ทั้งปวงรับสั่งการ
              ต่อกันในวันที่ ๑ เมษายน รัตนโกสินทรศก ๑๓๑

                      ประกาศมา ณ วันที่ ๒๗ มีนาคม รัตนโกสินทรศก ๑๓๐ เปนวันที่ ๕๐๓ ในรัชกาลปตยุบันนี้





                                                                  ช่วงเวลาตั้งแต่วันที่ ๒๘ กรกฎาคม พุทธศักราช
                                    หม่อมอนุรุธเทวา         ๒๔๕๗ ถึงวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๔๖๑
                                    (ม.ร.ว.สายหยุด สนิทวงศ์)  ทุกประเทศทั่วโลกเผชิญกับสงครามโลกครั้งที่ ๑
                                    พระยาสวัสดิ์วรวิถี
                                    อธิบดีกรมทางหลวงคนแรก   ระยะแรกสยามวางตัวเป็นกลาง จนกระทั่งวันที่ ๒๒
                                                            กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๔๖๐ จึงได้ประกาศสงคราม
                                    Mom Anurutthewa         กับเยอรมนีและออสเตรีย-ฮังการี วิศวกรของกรมทาง
                                    (MR Saiyut Sanitwong).
                                    Later titled Phraya     และกรมรถไฟหลวงซึ่งเป็นชนชาติศัตรูถูกควบคุม
                                    Sawatworawithi,         ตัวเป็นเชลยและปลดออกหลายคน พระบาทสมเด็จ
                                    he was the first Director of   พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ
                                    the Department of Highways.
                                                            ให้รวมกรมทางเข้ากับกรมรถไฟหลวง เพื่อจะได้ใช้
                  ต่อมาทรงมีพระราชด�าริว่ากรมทางเป็น        วิศวกรร่วมกัน เมื่อวันที่ ๓๐ กรกฎาคม พุทธศักราช
           กรมใหญ่มีราชการทวีมากขึ้น สมควรจะเลื่อนต�าแหน่ง  ๒๔๖๐  ช่วงระยะเวลานี้มีนายช่างเอกเป็นหัวหน้า
                                                                  ๕
           หัวหน้าขึ้นเป็นอธิบดีแล้วให้มีที่ปรึกษาอีกนายหนึ่ง    กรมทาง
           จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งหม่อมอนุรุธเทวา         กรมทางรวมอยู่กับกรมรถไฟหลวงได้ประมาณ
           (หม่อมราชวงศ์สายหยุด สนิทวงศ์)  เป็นอธิบดีกรม    ๑๖ ปี ถึงวันที่ ๑ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๔๗๖
                                          ๒
           ทางหลวงคนแรก และตั้งมิสเตอร์คาร์โล อัลเลกรี (Carlo   พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวก็ทรงพระกรุณา
           Allegri) อินยิเนียใหญ่กรมโยธา เป็นที่ปรึกษากรมทาง   โปรดเกล้าฯ ให้ยุบกรมทางเป็น “กองวิศวกรรมโยธา”

           เมื่อวันที่ ๑๓ เมษายน พุทธศักราช ๒๔๕๕ ๓          ขึ้นกับกรมนคราทร กระทรวงมหาดไทย ตามพระราช
                  จากนั้นในวันที่ ๓๐ กันยายน พุทธศักราช     กฤษฎีกาจัดวางระเบียบกรมในกระทรวงมหาดไทย
           ๒๔๕๗ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้โอนแผนกทางน�้า     พุทธศักราช ๒๔๗๖  มีพระพิศาลสุขุมวิท (ประสบ
                                                                              ๖
           และการอื่นๆ ซึ่งเกี่ยวกับทางน�้าของกรมทาง กระทรวง  สุขุม) เป็นเจ้ากรมนคราทร
           คมนาคม ไปสังกัดกระทรวงเกษตราธิการ แล้วตั้งขึ้น          ต่อมาเมื่อวันที่  ๑  เมษายน  พุทธศักราช

           เป็นกรมส�าหรับจัดการส่งน�้าไปท�าการเพาะปลูก เรียก  ๒๔๗๗ กองวิศกรรมโยธาเปลี่ยนชื่อเป็น “กองทาง”
           ชื่อกรมใหม่นี้ว่า กรมทดน�้า (กรมชลประทาน)  กรมทาง   ขึ้นอยู่กับกรมโยธาเทศบาล สังกัดกระทรวงมหาดไทย
                                                ๔
           จึงเหลืออยู่แต่กองทางบกเพียงอย่างเดียว มีเจ้ากรม  ตามพระราชบัญญัติโอนอ�านาจหน้าที่เกี่ยวกับการสร้าง

           เป็นหัวหน้า                                      และบ�ารุงรักษาทางหลวง พุทธศักราช ๒๔๗๗  มี
                                                                                                      ๗



           12 I 12
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19